วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

4 บรรทัด เปลี่ยนชีวิต

  ฉันสงสัยมานานแล้วว่างานวิจัยที่ว่าคนไทยอ่านหนังสือ 7 บรรทัดต่อปี เป็นงานวิจัยของใคร แล้วจริงเท็จประการใด มีหลักฐานการวิจัย จำนวนที่สุ่มตัวอย่างมากน้อยแค่ไหน?  และจนถึงวันนี้คนไทยยังอ่าน 7 บรรทัดอยู่หรือเปล่า? ฉันค่อนข้างคิดมากในเรื่องนี้ในฐานะคนรักการอ่าน คิดเลยเถิดขนาดว่าหากคนไทยอ่านหนังสือแค่ 7 บรรทัด ประเทศชาติเราคงไม่มีวันเจริญแน่นอน

แต่พอถึงวันนี้ฉันมีความคิดใหม่ว่า การอ่านหนังสือแค่  7 บรรทัด หรือแค่ 4 บรรทัด ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนัก..หาก 7 บรรทัดเป็นวรรคทองที่สามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้ ฉันมี 4 บรรทัดที่พกติดตัวไว้ในชีวิตและอยากจะแบ่งปันให้คุณได้อ่านบ้าง

   วันใดที่ฉันเริ่มหมดกำลังใจ ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ฟูมฟายฟุ้งซ่าน นึกสงสารตัวเอง  ฉันจะอ่านแค่ 4 บรรทัดนี้เป็นการเตือนใจ

  ปีกของใครอ่อนล้าก็อย่าบิน
  ใจของใครแหว่งวิ่นก็อย่าฝัน
  ยังมีใครต่อใครใต้ดวงตะวัน
  ที่ยังฝันที่ยังบินจนสิ้นลม 
     (ฟอน ฝ้าฟาง)

   สำหรับคนอกหักรักคุด รักคนที่เขาไม่รักตัวเอง 4 บรรทัดนี้สำหรับคุณ

   หนึ่งจะมีรักใหม่อย่าให้รู้
   สองจะอยู่กับใครอย่าให้เห็น
   ขอเถิดนะให้ฉันสองประเด็น
   แล้วจะเป็นผู้แพ้อย่างแท้จริง
(ขออภัยที่จำชื่อคนแต่งไม่ได้ และอาจจำถ้อยคำผิดบ้าง)

สำหรับนักดื่มสุรา ต้องท่องจำ 4 บรรทัดนี้ไว้ให้แม่น

อันขี้เหล้านี้ดีกว่าขี้รัก
แม้ว่าจักเอะอะกลางถนน
อันขี้เหล้าอดได้ไปหลายคน
แต่ขี้รักติดตนไปจนตาย

(ฉันท์ ขำวิไล)

ประโยคสั้นๆ ที่อาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้
"หินผาที่ขวางอยู่ข้างหน้า เป็นสิ่งกีดขวางสำหรับคนอ่อนแอ แต่เป็นบันไดสำหรับคนเข้มแข็ง"
(สุภาษิตจีน)

ประโยคสำคัญสำหรับนักลงทุน
"ผมไม่เคยเจอใครที่ชอบเสียเงิน และผมก็ไม่เคยเจอคนรวยที่ไม่เคยเสียเงิน แต่ผมเคยเจอคนจนที่ไม่ยอมเสียเงินในการลงทุนแม้แต่สตางค์เดียว"

"การลงทุนที่ไม่เสี่ยง ยังดีกว่าไม่มีการลงทุนเลย"

"ความรู้ทำให้ได้เงิน ความไม่รู้ทำให้เสียเงิน"
(Robert T Kiyosaki พ่อรวยสอนลูก เล่ม 2)

นี่คือสามบรรทัดที่อาจทำให้คุณกลายเป็นผู้ชนะในชีวิต
"ความพ่ายแพ้มักจะตามมาด้วยชัยชนะ ก่อนขี่จักรยานเป็น ผมล้มไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ผมไม่เคยเจอนักกอล์ฟที่ไม่เคยสูญเสียลูกกอล์ฟ หรือคนมีรักที่ไม่เคยอกหัก "

(Robert T Kiyosaki )

 สุดท้ายประโยคสำหรับการใช้ชีวิตให้มีความสุข
"คนที่มีความสุขที่สุด ไม่ใช่คนที่มี"สิ่งที่ดี"ที่สุด
แต่คนที่มีความสุข คือคนที่ทำ"สิ่งที่มี" ให้ดีที่สุด"
(นิตยสาร summer ฉบับเดือนกรกฏาคม 2000)


   ไม่ว่าคนไทยจะอ่านหนังสือแค่หนึ่งบรรทัด สอง สาม หรือ เจ็ดบรรทัด ทั้งหมดนี้คงไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด หากเนื้อหาในบรรทัดสั้นๆ ที่เราอ่านสามารถสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนพลังในตัวเราเองให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างท้าทาย

   เชื่อเถิดว่า..สี่บรรทัด..ก็เปลี่ยนชีวิตได้..
  
 Paokuntima
11/05/2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น