วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

blue day

 เคยไหมที่ตื่นขึ้นในตอนเช้าแล้วรู้สึกมีอาการตุ่ยๆ ทางอารมณ์ ไม่อยากพูดอยากจา ไม่อยากเห็นหน้าใคร เห็นอะไรก็ดูขวางหูขวางตาไปหมด ความเบื่อหน่ายซึมเซาเกาะหนึบ หนักเข้าพาลจะหดหู่ ไร้สุขไปทั้งวัน
            บรรยายไปเรื่อยๆ จนชักจะคิดว่า นี่คือภาวะทางอารมณ์ของคนวัยทองหรือเปล่า อะจ๊าก !!!

วันศุกร์สีฟ้าเมื่อวานนี้ช่างเป็นวัน blue day เหลือเกิน อารมณ์หม่นๆ มาจากทั้งภาวะจิตใจของตัวเราเอง อาจเป็นสารเคมีบางอย่างในสมองลดต่ำลง หรือความคิดฟุ้งซ่านวกวน ผสมกับความเครียดจากภาระอึดอัดคับข้องใจแบบกลืนไม่เข้า คายไม่ออก ไหนจะมาเจอท้องฟ้าสีทึมเทายามฝนใกล้ตกอย่างนี้ มันช่างส่งเสริมความหมองหม่นกันดีจริ๊ง

เวลาเบื่อๆ เศร้าๆ ใครทำอะไรกันบ้าง
ช่วงที่ผ่านมา ฉันบำบัดความเบื่อและความง่วงของตัวเองด้วยการชงชา ไม่ใช่ชาแบบที่ต้มใส่กาเพื่อรินดื่ม แต่เป็นการชงชาเย็นแบบโบราณ
เมื่อต้องเปิดเตาแก๊ส ต้มน้ำ ตักชาใส่ผ้ากรองสำหรับชงชา การขยับเขยื้อนเปลี่ยนอริยาบถทำให้ความง่วงค่อยๆ หายไป
เมื่อค่อยๆ รินน้ำเดือดลงผ่านใบชา น้ำชาสีน้ำตาลใสไหลผ่านที่กรองออกมาสู่ภาชนะสแตนเลสที่เตรียมไว้ กลิ่นหอมอ่อนๆ ของใบชาค่อยๆ กลบกลิ่นความเบื่อ
และเมื่อผสมนมสดและนมข้น ชาสีน้ำตาลใสก็แปรเปลี่ยนเป็นสีส้มขุ่น ลองเล่นสนุกแบบร้านชาชักด้วยการรินชาถ่ายไปมาระหว่างภาชนะสองใบ ยกสูงเท่าที่มือสมัครเล่นอย่างเราจะกล้าเสี่ยง ทำอย่างนี้ 7-8 รอบ ชานมของเราก็พูนด้วยฟองด้านบนเหมือนร้านชาชักไม่มีผิด
ความง่วง ความเบื่อมลายหายไป ความสุขเข้ามาแทนที่
บางทีความสุขก็มาง่ายๆ แบบนี้เอง

แต่วันนี้ดูเหมือนความอับเฉาจะหนาหนัก ไม่อยากชงชา ไม่อยากเขียนบล็อก (เมื่อวานตอนที่เขียนอยู่ เว็บ blogspot ก็ขัดข้องอีกต่างหาก) ไม่อยากอ่านหนังสือ คิดว่าถ้ามีใครชวนไปเที่ยวก็ยังเฉยๆ ไม่มีอารมณ์ดี๊ด๊าใดๆ ทั้งสิ้น
ระดับความสุขดิ่งลงเหว ฉันเลยคิดว่าถ้าเพิ่มน้ำตาลในเลือด ดัชนีความสุขอาจจะกระเตื้องขึ้นนิดนึง  ว่าแล้วก็แวะไปซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน คว้าเจ้าขนมปังแท่งและน้ำจิ้มสตรอเบอร์รี่มากล่องนึง คิดว่าเอากลับไปจิ้มกิน อารมณ์อาจจะดีขึ้น
            ทันทีที่เปิดฝา ฉันหยิบขนมปังกรอบมากัด 1 แท่ง กัดเสร็จจึงเห็นว่าที่แท่งขนมปังพิมพ์รูปปลาวาฬและตัวหนังสือว่า whale biggest mammal
            ลองหยิบขึ้นมาดูอีกแท่ง เจอคำว่า mouse do not  be timid
ชักสนุกแฮะ ในกล่องมีสัตว์มากมายแทบไม่ซ้ำกัน
snail snail mail?
starfish star+fish
chicken kokekokko
cow mooooo
หยิบดูไปเรื่อยๆ จนเจอแท่งนี้
goat you are lucky today

อย่างน้อยวันนี้ก็ไม่เลวร้ายเกินไป
บางทีความสุขก็มาง่ายๆ แบบนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น