วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตัดผม ตัดโซ่

ภาพโดยชิฮิโระ ศิลปินชาวญี่ปุ่น
            เวลาดูคนอกหักในมิวสิควิดีโอ ถ้าเป็นผู้ชาย มักจะเปิดฝักบัวแรงๆ รดหัวตัวเองโดยไม่ถอดเสื้อผ้า ถ้าเป็นผู้หญิง (ส่วนใหญ่ผมยาว) มักจะเอากรรไกรมาหั่นผมตัวเองซะสั้นจู๋
            นัยหนึ่งคือการประชดคนรัก อีกนัยหนึ่ง ถ้ามองในทางดี คือการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ตัดสิ่งเก่าๆ ทิ้งไปแล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่
ทรงผมเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นสิ่งใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

            เป็นการยากที่เราจะเปลี่ยนงาน เปลี่ยนคนรัก เปลี่ยนนิสัย แต่การตัดสินใจลองเปลี่ยนทรงผมน่าจะทำได้ง่ายที่สุด เทียบกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ยกตัวอย่างมาข้างต้น การเปลี่ยนทรงผมไม่ต้องใช้ความเข้าใจหรือความพยายามใดๆ แค่เดินเข้าร้านทำผมเท่านั้น
            แต่คนจำนวนไม่น้อยก็เลือกที่จะไม่เปลี่ยน ผูกใจกับผมทรงเดิม 10 ปี 20 ปี 40 ปี หรือเกือบตลอดชีวิต

            ตอนเด็กๆ คำพังเพยไทยที่ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ฉันได้ยินแล้วไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ เพราะคิดว่าลองถ้าคนเราหน้าตาไม่สวย ต่อให้แต่งยังไง้ มันก็ไม่มีทางจะสวยไปได้
            แต่ยิ่งโตฉันกลับยิ่งเชื่อคำพังเพยนี้ ดูอย่างดารานักร้องในทีวี (ไม่นับคนที่ไปทำศัลยกรรมเพิ่ม) โดยเฉพาะคนที่เข้าประกวดร้องเพลงต่างๆ ตอนแรกหน้าตาธรรมดาบ้านๆ แต่พอเจอช่างแต่งหน้าทำผมเท่านั้นแหละ สวยหล่อขึ้นผิดหูผิดตา
            และสิ่งที่ชูโรงลุคโดยรวมว่าจะดูเวิร์คหรือไม่เวิร์คก็อยู่ที่ทรงผมนี่แหละ

            คนหลายคนมีชีวิตเปลี่ยนไปเพราะเปลี่ยนทรงผม เห็นกันชัดๆ ก็ดาราอย่างเจี๊ยบ-โสภิตนภา จากผู้หญิงผมยาวมาเป็นผมสั้นเพราะต้องรับบทในเรื่อง กุมภาพันธ์ จากนั้นเธอก็ดังเปรี้ยงปร้างเป็นที่จดจำ สาวๆ พากันตัดผมทรงกุมภาพันธ์กันเป็นแถว ก้อย-รัชวินก็บอกเหมือนกันว่าทรงผมทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนไป แต่ก่อนตอนเป็นนิสิตนิเทศ จุฬาฯ และตอนเป็นดีเจ ก้อยไว้ผมยาว พอตัดผมสั้น เธอก็สดใสโดดเด่นขึ้น
            ทั้งหมดนี้ต้องยกความดีให้ช่างตัดผม

            เวลาเข้าร้านตัดผม ที่ร้านมักถามว่ามีช่างประจำหรือไม่ แสดงว่าการมีช่างผมประจำตัวเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะพบเจอช่างตัดผมที่ถูกใจ จนกลายเป็นช่างประจำของเรา
ภาพวาดน่ารักของ Karel Capek
            ครั้งหนึ่งตอนไปเที่ยวต่างจังหวัด พี่นิยม นภาลัย แห่งร้าน Feel Good รุ่นพี่ผู้ชายที่สนิทกันโทรศัพท์ไปนัดวันเวลากับช่างตัดผมประจำของเขา พอวางสายพี่ยมหันมาพูดกับพวกเราว่า ฟังดูเหมือนงี่เง่า เรื่องมากและสำอางเหลือเกินที่ต้องโทรศัพท์นัดช่างตัดผมด้วย แต่พี่ยมบอกว่าเคยตัดมาหลายร้านหลายช่างแล้ว แม้จะเป็นทรงผมผู้ชายธรรมดา แต่ช่างคนนี้ตัดดีและถูกใจที่สุด

            ฉันก็มีช่างประจำเช่นกัน ชื่อคุณติ่ง ร้านวีนัส ซอยต้นสน ก่อนที่จะมาเจอคุณติ่ง ฉันสามารถเดินเข้าร้านทำผมร้านไหนก็ได้ ตัดกับใครก็ได้ ร้านประเภทตัดด่วนร้อยเดียวก็ตัดบ่อย
            ระหว่างที่ตัดกับคุณติ่งก็แอบปันใจไปตัดร้านอื่นบ้างตามแต่สะดวก ผลก็คือล้มเหลวมหาศาล
            เวลาตัดผมกับคุณติ่ง ฉันไม่เคยต้องบอกว่าขอสั้นอีกนิด ตรงนี้พอแล้ว คุณติ่งจัดให้อย่างกำลังดีทุกครั้ง แต่ช่างคนอื่น ถ้าฉันขอสั้นอีกนิด มันจะกลายเป็นหายนะ เพราะมันจะต้องสั้นเกินไป แล้วในที่สุดฉันก็จะดูเหมือนยายไปอีกประมาณ 3 อาทิตย์ ลองนึกภาพยายแก่ๆ ที่ตัดผมสั้นๆ นั่นล่ะประมาณนั้นเลย
ฉันเคยพาเพื่อนสนิท กบ-สุดกมล ตั้งธรรม ไปตัดผมกับคุณติ่ง เพราะกบไว้ผมยาวตรงๆ ทรงเดิมมานานเกือบ 10 ปีแล้ว ฉันเชียร์ให้กบตัดผมสั้น กบบอกว่าพี่อั๋น-ฝาละมีชอบให้ไว้ยาว
            คุณติ่งถามกบว่าอยากตัดทรงอะไร กบบอกว่าตัดสั้นธรรมดา ตรงๆ
            งั้นตัดร้านหน้าปากซอยแล้วกัน ไม่ต้องมาถึงนี่ คุณติ่งบอกกบ
            แสบๆ แซ่บๆ คือคาแรกเตอร์ของคุณติ่ง
ภาพวาดสีน้ำโดยต้อม-สุขชัย

            ศุกร์ที่แล้วฉันเพิ่งไปตัดผมมาอีกครั้ง ฉันถามคุณติ่งว่ามีไหม ผมแบบไหนที่ตัดยาก
            มี คนที่ไม่มีผมไง คุณติ่งตอบ
            ฉันหัวเราะพรืด นึกว่าเธอปล่อยมุก แต่เธอสบตาฉันในกระจก แล้วตอบอย่างจริงจังว่า
            อ้าว จริงๆ ก็คนที่มีผมน้อยมากๆ ก็ตัดยากสิ เพราะมันไม่มีผมจะให้ตัด มันทำให้ดูดียาก
            นอกจากคนที่มีผมน้อยแล้ว คุณติ่งบอกว่าคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองก็ทำให้ช่างตัดผมทำงานยากเช่นกัน เธอเล่าว่าครั้งหนึ่งเคยมีลูกค้าให้เธอตัดผม เธอบอกว่าให้ตัดทรงนั้นทรงนี้ ทำอย่างนั้นอย่างนี้ เสนออ็อปชั่นต่างๆ นานาเกือบสิบห้านาที แต่ลูกค้าส่ายหัวลูกเดียว ไม่เอา ไม่กล้า ไม่ทำซักอย่าง
ในที่สุดคุณติ่งสุดแสบบอกว่า เอาล่ะ ไม่ตัดก็ได้แต่ขอสั่งสอนหน่อย โดยที่ไม่รู้ว่าลูกค้าคนนั้นเป็นหมอ คุณติ่งบอกว่า ถ้าคุณเป็นหมอ มีคนไข้มาหา อยากจะหาย คุณบอกให้ฉีดยา กินยา ทำนั่นทำนี่ แต่คุณไข้ไม่ยอมทำซักอย่าง คุณคิดว่าเค้าจะหายมั้ย โป๊ะ...เหมือนแทงใจดำ ลูกค้าก็เลยยินยอมให้คุณติ่งบันดาลผมทรงใหม่ให้เธอ และก็เป็นที่สวยงามถูกใจ
           
ถ้าใครไว้ผมทรงเดิมมานานแล้ว มันอาจยากที่จะทำใจตัด หั่น ดัด ซอย แต่การลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ให้ตัวเองบ้าง เริ่มต้นที่ทรงผม อย่างน้อยที่สุดชีวิตก็น่าจะมีสีสันขึ้น ถ้าคุณผมยาวมากๆๆๆๆ อย่างน้อยที่สุดหัวคุณก็จะเบาขึ้นเยอะ
            การตัดผมอาจเป็นนัยยะของการไขกุญแจปลดล็อคบางสิ่งบางอย่างที่เรายึดติดมานาน
            ถ้าเรากล้าที่จะเปลี่ยนทรงผม ก็เท่ากับเรากล้าก้าวเท้าไปสู่สิ่งใหม่ๆ
            อะไรจะตามมาไม่รู้ อาจออกหัวหรือออกก้อย
            แต่อย่างน้อยที่สุด เราก็กล้าที่ทลายกำแพงที่เราสร้างขึ้น
            แล้วที่เหลือก็จะง่ายขึ้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น