วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

...ไต่...

ความเสียวที่คุณสัมผัสได้แบบไม่ยากเย็น แต่ก็เริ่มจะหาดูได้ยากแล้วก็คือ "รถไต่ถัง" ตามงานวัดงานปีใหม่หรืองานเฉลิมฉลองต่างๆ เหมือนยุคก่อนของบ้านเรา

เวลาเข้าไปดูรถไต่ถัง เราจะต้องเดินขึ้นบันไดไปบนถังไม้กลมๆ ขนาดความกว้างหลายเมตร เมื่อมองลงกลับไปในถังไม้ข้างใน ก็จะได้เห็นชายหนุ่มหญิงสาวกับพาหนะคู่การแสดง ซึ่งมักจะเป็นมอเตอร์ไซค์วิบาก หรือแม้แต่กระทั่งรถยนต์คันเบ้อเร่อ จอดรถอยู่

เมื่อการแสดงพร้อม คนดูพร้อม เสียงเร่งเครื่องยนต์ก็ดังขึ้น จากนั้นนักแสดงรถไต่ถังก็จะออกไปเหินอยู่บนกำแพงไม้ข้างๆ ที่เรายืนมองลงไปดูด้วยความเร็วของรถที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น เสียงเครื่องยนต์ เสียงวิ่งของรถ การเคลื่อนไหวของแผ่นไม้ที่ประกอบขึ้นเป็นเวทีโชว์ ลีลาการโชว์ ทั้งยืนบนเบาะรถ ปล่อยมือหรือโผล่หัวออกมาจากรถทักทายคนดูตอนที่รถกำลังแล่นหมุนไปรอบๆ ถัง พาให้หัวใจของผู้ชมสั่นไหวไปด้วยอาการหวาดเสียวได้ง่ายๆ

เด็กๆ ทุกคนที่เคยดูการแสดงรถไต่ถังคงจะมีคำถามว่า ทำไมนักแสดงจึงสามารถบังคับรถแบบนั้นได้ ทำไมรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์คันใหญ่ๆ ถึงขึ้นไปไต่ถังไม้แล้วแล่นไปรอบๆ แบบตะแคงข้างได้อย่างสนุกสนานโดยไม่หล่นแป้กลงมา

เพราะลำพังเวลาเราเดินให้เท้าเกาะอยู่บนทางเท้าแท้ๆ หรือปั่นจักรยาน ควบมอเตอร์ไซค์ไปบนถนน รถยนต์ที่วิ่งไปตามปกติ ยังมีล้มมีพลาด มีอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา ไฉนเลยคนเหล่านี้จึงสามารถเอาชนะแรงโน้มถ่วงอันทรงพลังของโลก พารถไปวิ่งฉิวๆ ชวนหวาดเสียว แสดงให้เราดูได้เหมือนไม่ยากเย็นอะไร
ในกรณีนี้พื้นถนน ระนาบที่ทอดอยู่ให้เราเกาะยึดหรือพื้นดินธรรมดาที่เราใช้ชีวิตกำลังหลอกตาหรือหลอกลวงอะไรเราอยู่...

เรากำลังเกาะยึดหรือยึดติดกับความุค้นเคยเดิมๆ ว่าคนเราจะต้องยืนหยั่งหยัดเท้าอยู่กับพื้นตลอดเวลาและเพียงเท่านั้นใช่หรือไม่

รถก็จะต้องวิ่งไปบนถนน คนก็ต้องเดินหรือวิ่งบนทางเท้าเท่านั้น หากตะแคง หรือพลิกตัววิ่ง ไต่ไปข้างๆ หรือพลิกหัวกลับเอามือมาเดินต่างเท้า ถ้าไม่ใช่ในการแสดงกายกรรมหรือรถไต่ถังก็ยากที่จะเป็นไปได้ หรือง่ายที่จะเสียหลักล้มคว่ำ


คำว่า "ระนาบในมุมคิด" คำหนึ่งในภาษาอังกฤษ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะคือคำว่า Paradigm (พาราดาก์ม) เป็นกรอบที่คนเราใช้ในการมอง การเห็น การคิด ตัดสินใจว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด ยึดเอาไว้กับระนาบนั้นเพื่อให้ชีวิตดำเนินไปอย่าง "ปกติ" ที่สุด

บางทีคนเราก็ไม่ยอมรับรู้ว่ายังมีคำว่า ไต่ คำว่าพลิก คำว่ากลับหัว ท้าทายตัวเองที่จะลอง "ไต่" หรือไปให้พ้นจากกรอบคิดระนาบคิดเดิมๆ ดูบ้าง เพราะนึกว่าคงจะมีแต่ในการแสดงหรือการใช้ชีวิตที่พลิกแพลงไม่ปกติธรรมชาติ ฝืนธรรมชาติที่จะทำเช่นนั้น

Paradigm ที่ยึดเกาะหรือใช้ในพื้นที่ชีวิตของเราก็เลยมีเพียงระนาบเดียว คือทางกว้างกับทางยาว โดยไม่สนใจความสูงหรือความลึก ติดขัดปัญหาหรือเผชิญกับอะไรก็ใช้กรอบในการมองหรือมุมคิดได้เพียงระนาบเดียวในการพาตัวเองออกจากปัญหาหรือความอึดอัด หนทางชีวิตก็เลยขาดความท้าทาย และระนาบใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต

...ไม่ใช่แต่รถเท่านั้นที่ไต่ถัง ว่างๆ เราก็น่าจะลองพาตัวเองออกไป "ไต่ถัง"ดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น