วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สุขให้สูง สว่างให้สุด

  หากคุณเป็นคนรักหนังสือตัวจริง คุณจะต้องรู้จักสำนักพิมพ์ดวงกมล ชีวิตฉันนับว่าเป็นหนี้สติปัญญาสำนักพิมพ์นี้อยู่ไม่น้อย เหตุเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือคลาสสิคระดับโลกที่สำนักพิมพ์ดวงกมลสรรหามาจัดพิมพ์อยู่มากมายหลายเล่ม ด้วยสายตาอันแหลมคมของเจ้าสำนักนาม "สุข สูงสว่าง" บุรุษผู้มีผมสีขาวโพลน ดวงตาเรียวเล็กประดุจเหยี่ยว แต่มีรอยยิ้มแห่งเมตตาสำหรับคนที่มีความฝันทุกคน

   หลายปีมาแล้วฉันกับเพื่อนใฝ่ฝันอยากทำสำนักพิมพ์ เราปรึกษากันว่าเราควรไปหาใครดี เพื่อนบอกว่าเราควรไปหาคนที่มีความฝันเหมือนเรา ในที่สุดเราก็เดินตัวเล็กแต่หอบความฝันยิ่งใหญ่ไปหาคุณสุข สูงสว่าง ที่สำนักพิมพ์ดวงกมล ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าของสำนักพิมพ์ใหญ่ระดับประเทศจะยอมให้เราเข้าพบ ถึงวันนี้ฉันมองย้อนตัวเองแล้วก็นึกขำเต็มที เราสองคนในวัย 20 ต้นๆ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไปพรีเซนต์แม้แต่น้อย ได้แต่พร่ำพูดแต่ความฝันอันแรงกล้าของตัวเอง และความปรารถนาดีที่มีต่อวงการหนังสือ หากฉันเป็นคุณสุขในวันนั้น ฉันคงไม่ยอมเสียเงินหลายแสนบาทลงทุนทำฝันลมๆ แล้งๆ ให้ไอ้เด็กโง่สองคนนี้ แต่นั่นไม่ใช่คุณสุข เขามองพวกเราด้วยสายตาเมตตาปรานี และบอกให้เดินหน้าโครงการฝันหวานของเราทันที

  เราผู้ชำนาญด้านการทำหนังสือ แต่อ่อนหัดด้านธุรกิจอย่างมาก ความคิดอย่างเดียวของเราคือ "ทำหนังสือให้ดี แล้วหนังสือจะขายได้"  หนังสือที่เราผลิตอออกมาเนื้อหางดงาม ภาพประกอบดีเลิศ แต่ยอดขายกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า เราแทบจะไม่กล้าไปสู้หน้าคุณสุข แต่เพื่อนฉันได้รับการติดต่อจากคุณสุขบอกว่า "ไม่เป็นไร ทำหนังสือมันก็เป็นอย่างนี้แหละ ทำต่อไปเลย แล้วเข้ามาคุยกันนะ"
   ฉันยังไปเจอคุณสุขอีกหลายครั้ง เพื่อศึกษาหาความรู้เรื่องการทำหนังสือ การสนทนาเรื่องหนังสือเป็นไปอย่างไม่รู้จักจบสิ้น คุณสุขหยิบหนังสือเล่มแล้วเล่มเล่าขึ้นมาเล่าให้ฉันฟังอย่างมีความสุข

  "เล่มนี้ขายดีมาก คุณคิดไม่ถึงหรอก" ฉันตกตะลึงพรึงเพริดกับหนังสือธรรมดาที่พิมพ์เกือบแสนเล่ม
"เล่มนี้ก็ขายดี"
"เล่มนี้ผมให้คุณ คุณเอาไปอ่าน" ฉันหอบหนังสือและแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยมกลับบ้าน ละไม่เคยกลับไปหาคุณสุขอีกเลย เหตุเพราะฉันค้นพบว่า แท้จริงแล้ว แค่มีความฝันอย่างเดียวไม่เพียงพอ เราต้องมีความรู้ความสามารถที่มากพอด้วยถึงจะทำทุกอย่างได้สำเร็จ

    ฉันเปิดสมุดบันทึกเล่มเก่าและอดยิ้มไม่ได้เมื่อพบประโยคนี้ในสมุด   " Read wildly,  Eat simply , Drink wisly.   อ่านให้กว้าง กินให้ง่าย ดื่มอย่างฉลาด" ปรัชญาชีวิตของ  สุข สูงสว่าง

   วันนี้แม้ไม่มี สุข สูงสว่าง บนโลกใบนี้ แต่ความ "สุข" ที่ได้อ่านหนังสือของสำนักพิมพ์ดวงกมล และความ "สว่าง" ทางปัญญายังคงอยู่ตลอดกาล

 paokuntima
4/05/2011 
   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น