วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

สุขกันเถอะ..แมว

     หน้าหนาวที่แวะมาเยี่ยมประเทศไทยสั้นๆเพียง 2-3 วัน สร้างความสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นปั่นป่วนไม่ใช่น้อย อย่างแรกคือเราต้องขุดหาเสื้อหนาวและผ้าห่มที่ซุกซ่อนไว้ในตู้ออกมาใช้งานอีกครั้ง ทั้งๆ ที่เคยสิ้นหวังไปแล้วว่าชาตินี้คงไม่มีวันได้ใส่ได้ห่มแน่นอน

      ไม่น่าเชื่อว่าเราจะได้ใส่เสื้อหนาวกันทั่วกรุงเทพฯอีกครั้ง หลังจากฤดูหนาวไม่เคยเหลียวแลพวกเรามานานหลายปี แถมยังมีคนเคยทำนายว่าประเทศไทยจะร้อนขึ้น ร้อนขึ้น ส่วนกรุงเทพฯก็จะไม่มีหน้าหนาวอีกต่อไป บรรดานักรณรงค์สิ่งแวดล้อมที่เคยออกมาพูดเรื่องนี้ก็คงหน้าแหกแตกเป็นเสี่ยง ที่อยู่ๆ พี่ลมหนาวเขาก็หวนกลับมารักเราเหมือนเดิม โดยไร้ต้นสายปลายเหตุใดๆ ทั้งสิ้น

            อย่างที่สองคือนอกจากคนจะหนาวเหน็บแล้ว บรรดาแมวๆ ก็หนาวกันจนหูเย็นเจี๊ยบกันทุกตัว เจ้าของแมวบางคนจะซื้อเสื้อหนาวให้แมวใส่เดินอวดโฉมกันไปทั่วซอย ส่วนแมวที่บ้านฉันนั้นยากจนข้นแค้นไม่มีเสื้อใส่กะเขาสักตัว ได้แต่นั่งขนฟูด้วยความหนาวเย็นกันถ้วนหน้า ฉันว่าจะซื้อเสื้อให้แมวตั้งหลายครั้งแต่ก็คิดอีกทีว่าแมวจะได้ใส่สักกี่วัน ปีๆ หนึ่งไม่เห็นว่ามันจะหนาวเลย  ดังนั้นพอหนาวเข้าจริงๆ แมวที่บ้านฉันก็กลายเป็นแมวอนาถาน่าสงสารยิ่งนัก ต้องหาที่ซุกตัวกันจ้าละหวั่น  พวกแมวที่เป็นพันธมิตรกันก็ะกอดกันเอง เพื่อพึ่งพาไออุ่นกันและกัน แต่ตัวไหนที่ไม่ชอบสุงสิงกะใครหรือเรียกง่ายๆ ว่าเข้ากะใครไม่ได้ ก็หันมาซุกฉันผู้เป็นเจ้าของ เป็นครั้งแรกที่พวกแมวหันมาแสดงความรักและภักดีกับฉันมากเป็นพิเศษ ทั้งที่ก่อนหน้านี้อย่าว่าแต่จะเดินมาหาเลย แม้แต่เรียกชื่อยังทำหูทวนลมราวกับไม่เคยรู้จักกันมาก่อนทั้งในชาตินี้ชาติหน้า

            ลมหนาวที่ผ่านมา ผ้าห่มที่บ้านก็ไม่ค่อยจำเป็นนัก เพราะมีแมวตัวอุ่นซุกอยู่ใกล้ตัวทั้งคืน แมวก็อุ่น คนก็อุ่น..นอนหลับสบายดีทั้งคนและแมว..การกอดกันนั้นดีไม่น้อย ขนาดกอดแมวยังรู้สึกดี ถ้าคนเรากอดกันด้วยความรัก โลกเราคงจะสุขขึ้นอีกเท่าตัว

            ถึงวันนี้ฉันก็ยังไม่ได้ซื้อเสื้อให้แมว..เพราะฤดูร้อนที่โหดร้ายก็มาถึงกรุงเทพฯเรียบร้อยแล้ว ลมหนาวหายไปอย่างไร้ร่องรอย ฝูงแมวไม่สนใจฉันอีกต่อไป แต่ละตัวมุ่งหน้าสู่หลังคาที่ลมพัดเย็นสบาย  หาที่นอนตากลมชมจันทร์กันอย่างสุขใจตัวใครตัวมัน

          ฉันค้นพบแล้วว่าไม่มีฤดูกาลใดที่แมวไม่มีความสุข..พวกแมวหาความสุขได้ทุกวัน..ความสุขของแมวเกิดจากภายในหาใช่สิ่งภายนอก คนเราก็เช่นกัน..ความสุขอยู่ที่ตัวเรา..ไม่ต้องไปหาไกล..บางทีแค่นอนสักงีบ..กาแฟสักแก้ว เพลงสักเพลง..หนังสือสักเล่ม..แค่นี้ก็สุขเกินพอ..

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่มีให้คลิ๊ก like เหมือนใน facebook เหรอคะ ฮ่าๆๆ ชอบมากเรื่องแมวๆ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ ดีใจจังที่เจอกคนรักแมวเหมือนกัน

    ตอบลบ