วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

วาล์วของวัน

ร่างกายของคนเรามีน้ำอยู่ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ อาจเพราะมีองค์ประกอบของน้ำในกายมากกว่าเนื้อนี่เองกระมังเราจึงพบว่าคนเราจึงมีภาวะ "ขึ้นๆลงๆ" ของความรู้สึกไม่แตกต่างจากการหลากไหลของสายน้ำ หรือกระแสคลื่นของทะเล

ภาวะขึ้นลงของคนเราเองก็มีหลายอย่างและหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่จากการใช้ชีวิตนานถึง 8 - 10 ชั่วโมงต่อวันในการทำงาน (ในกรณีที่มีงานการทำหรือมีความรับผิดชอบอื่นใดในชีวิตยามตื่น) คนเราจึงต้องพึ่งพิงความรู้สึกที่ได้รับจากการทำงานไม่น้อย หรือยิ่งกว่านั้น ถ้าพูดให้ถูกก็คือคลื่นในใจ กระแสน้ำในกายเราย่อมจะถูกกระทบจากเรื่องราวหลายสิ่งที่ต่อเนื่องมาจากทำงานได้มากหรือง่ายดายกว่าเรื่องอื่นๆ

เมื่อเครียดแล้วทำอย่างไร...เมื่องานหนักจนแบกรับไม่ไหวทำอย่างไร...เมื่อสนุกกับงานมากจนหยุดคิดหยุดทำไม่ไหวแล้วจะทำอย่างไร...เมื่อต้องประชุมๆๆๆ บ่อยๆ ควรทำอย่างไร และหากมีปัญหาในเรื่องการงานให้ต้องครุ่นคิดแล้วคิดไม่ตก แก้ปัญหาไม่ได้ จะทำอย่างไร...

.................................
เลือดที่ไหลเวียนในร่างกายของคนเราน่าจะมีปริมาณมากมาย และเลือดนี่เองเป็นประจักษ์พยานที่ชัดเจนว่าของเหลวเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการก่อร่างสร้างกายเราขึ้นมา

ขณะที่หัวใจปั๊มเลือดแดงสดใหม่ที่เต็มไปด้วยปริมาณออกซิเจนออกไปเลี้ยงเซลล์สมองและทุกอณูทั่วร่างกายเราให้มีเรี่ยวมีแรงออกไปสู้โลก สู้การงานและใช้ชีวิต เส้นเลือดดำก็กำลังพาเลือดเก่าที่ผ่านการใช้แล้วไหลย้อนวนกลับคืนสู่หัวใจเพื่อให้ห้องหัวใจทั้งสี่ฟอกเลือดให้สดใหม่ใสซิง มีประโยชน์ต่อร่างกายได้อีกครั้ง

ในเส้นเลือดดำหรือ vein นี่เองมีลิ้นหรือวาล์ว (valve) ของเส้นเลือดอยู่ทั่วไปหลายแห่งเพื่อทำหน้าที่ไม่ให้เลือดไหลย้อนกลับในทางเดิมได้ หากแต่ให้พุ่งตรงเข้าสู่หัวใจเพื่อเติมอาหารเติมอากาศแล้วกลายเป็นเลือดแดงหล่อเลี้ยงร่างกายได้อีก

วาล์วของเส้นเลือดหรือวาล์วของลิ้นหัวใจ อาจเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น แต่เรารู้ดีว่ามีอยู่และเป็นกลไกเล็กๆ อันน่ามหัศจรรย์และมีคุณประโยชน์ยิ่งของชีวิต
.................................
เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้าน ลองเช็คดูหรือยังว่าเราปิดวาล์วหัวแก๊สในครัวแน่นสนิทดีหรือยัง ไหนจะวาล์วก๊อกน้ำ หรือวาล์วอื่นๆ อีก...

วาล์วอันเป็นเครื่องมือหรือกลไกที่เป็นรูปธรรมที่คนเราคิดขึ้นมาใช้เพื่อหยุดหรือปิดกั้นสิ่งต่างๆ ไม่ให้เดินต่อไปหรือปล่อยออกมาโดยไม่ต้องการ ก็เพื่อความปลอดภัยของการใช้งานสิ่งต่างๆ และให้การดำเนินชีวิตดำเนินไปปกติ ไม่ให้มากเกินไปหรือหยุดยั้งลงเมื่อได้สิ่งนั้นตามที่ต้องการแล้ว

ลองถามตัวเองว่าจะดีไหมที่แต่ละวันเราจะสามารถหยุดคิด หยุดทำ หรือปิดสิ่งต่างๆ ในชีวิตการงานที่ว้าวุ่นและเคร่งเครียดลงได้อย่างแน่นหนาและสนิทพอด้วย "วาล์ว" อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ปล่อยให้ความเครียด ความวิตกกังวลหรือแม้แต่ความสนุกผูกพันกับการงานจนเกินไป กับเรื่องราวอื่นใดจนแยกเวล่ำเวลาไม่ออก ไม่ให้ไหลย้อนกลับมากลบทับสลับสับสนกันไปมา เพียงเพราะว่าเราไม่รู้ที่จะหยุดหรือปิดวาล์วลง

หากหาวาล์วในแต่ละวันของเราได้ แล้วขันวาล์วนั้นให้ปิดสนิทแน่นหนา ชีวิตไม่ว่าจะเป็นในการทำงานหรือด้านอื่นๆ ก็น่าจะแข็งขันและเต้นอย่างมีจังหวะจะโคนได้ดีไม่ต่างๆ จากการเต้นของหัวใจ...
เย็นวันศุกร์นี้อย่าลืมหาวาล์วและปิดวาล์วกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น