วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

ชัยชนะของผู้แพ้

หลายคนคงมีภาพยนตร์ในดวงใจ ผมเองก็มีและภาพยนตร์หลายเรื่องที่ดูซ้ำแล้วซ้ำอีกต่างเวลาต่างวันเดือนปีแต่ก็ได้ความคิดดีๆ เสมอ หนึ่งในนั้นก็คือ Jerry Maguire
เจอร์รี่ แมคไกวร์ เป็นผลงานการสร้าง เขียนบทและกำกับโดยคาเมรอน โครว์ (Cameron Crowe) ในปี 1996 นำแสดงโดยสุดหล่ออย่างทอม ครูซ (เจอร์รี่ แมคไกวร์) และเป็นเรื่องแรกที่เราสะดุดตากับความงามแปลกๆ ธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของนางเอกเรเน่ เซลเวกเกอร์(โดโรธี บอยด์) หลายคนชอบเด็กแว่นตัวเล็กแก่นซนพูดจาวกวนน่ารักไร้เดียงสาที่รับบทโดยโจนาธาน ลิปนิกกี ซึ่งเล่นเป็นลูกชายของเรเน่ (เรย์ บอยด์)
พล็อตของหนังรักโรแมนติกแต่ก็บอกเล่าเรื่องราวของคนแพ้ที่ไม่แพ้อย่างเจอร์รี่ แมคไกวร์ ชายหนุ่มวัย 35 ทำงานเป็นตัวแทนนักกีฬาซึ่งเป็นอาชีพที่รุ่งและทำเงินมากให้กับบริษัทตัวแทนนักกีฬายักษ์ใหญ่ แต่เมื่อวันหนึ่งเจอร์รี่กลับตั้งคำถามกับตัวเองว่าการทำงานในทำนองมุ่งหวังเงินมาก ความสุขน้อย (ทั้งตัวเองและนักกีฬา ครอบครัวลูกค้าที่เขาดูแลอยู่) เป็นทิศทางที่ถูกต้องหรือไม่
ค่ำคืนหนึ่งเจอร์รี่ได้คิดถึงทิศทางของการทำงานที่ควรจะเป็นเรียกว่า "สิ่งที่เราคิด แต่เราไม่กล้าพูดออกมา"  (The Things We Think and Do Not Say: The Future of Our Business.) เขานำเสนอความคิดดีๆ นี้แก่ผู้บริหารและเพื่อนร่วมบริษัททุกคน แต่แล้วผลกลับปรากฏว่าเจอร์รี่กลับถูกไล่ออกจากงาน เขาตัดสินใจเดินหน้าทำในสิ่งที่คิดได้ นั่นคือ การ "มีลูกค้าน้อยลง ดูแลให้ดีขึ้น" โดยมีเพื่อนร่วมบริษัทเก่าเพียงคนเดียวซึ่งเป็นคุณแม่ลูกติดยังสาว ชื่อ โดโรธี บอยด์ ออกมาร่วมหัวจมท้ายด้วย จนทำให้ทั้งคู่เปิดใจและมีความสัมพันธ์กันต่อมา และในที่สุดด้วยการฝ่าฟันเจอร์รี่ก็ค้นพบความรักและความสำเร็จในการทำงาน
เรื่องราวของความรักและแรงบันดาลใจที่ได้รับจากหนังเรื่องนี้ ไม่ต่างจากคำพูดของไทยๆ เราที่ว่า "ต้นไม้ล้มข้ามได้ แต่คนล้มอย่าข้าม" ไม่มีใครแพ้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะถ้าหากคนที่เราคิดว่าเขาแพ้นั้นเป็นผู้ที่ค้นพบความรัก รู้จักตัวเองและกล้าเดินหน้าทำในสิ่งที่เขาคิดว่าเหมาะสมหรือดีต่อชีวิต
สิ่งนี้ย่อมจะนำมาซึ่ง "ชัยชนะของคนแพ้"
Secret Garden เพลงประกอบสุดไพเราะจากภาพยนตร์เรื่องนี้ผลงานบรู๊ซ สปริงทีนบรรเลงโดย Luke Vassella

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น