วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

ตุ้บตั้บ


ถนนที่จัยปูร์ อินเดีย

วันนี้แอบขี้โกง เอาเรื่องเก่ามีรีรัน เรื่องนี้เคยโพสใน hi5 เมื่อสองปีก่อน พอดีวันนี้มีเพื่อนรุ่นน้องมาเยี่ยมบ้าน ทั้งกิน ทั้งดื่ม ทั้งคุยตั้งแต่บ่ายโมงยันสามทุ่ม หัวเราะจนหมดแรง ไม่มีหัวให้นึกเขียนเรื่องใหม่ เลยขอเอาเรื่องเก่ามาฉายซ้ำ เป็นเหตุการณ์คนต่อยกันต่อหน้าต่อตา    

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อสองปีก่อน ระหว่างนั่งรถแท๊กซี่ไปพาหุรัด จังหวะที่รถติดไฟแดงตรงถนนหลานหลวง จู่ๆ ก็มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งขี่มาจอดหน้ารถแท็กซี่คันที่ติดอยู่เลนข้างๆ จอดเสร็จก็เดินมาที่คนขับแท็กซี่ เหมือนจะพูดอะไรซักอย่าง คนขับแท็กซี่ก็เลยลดกระจกลง แต่ลดลงมาไม่ถึงครึ่งบาน โดยไม่ทันตั้งตัว มอเตอร์ไซค์ปล่อยหมัดตู้มใส่แท็กซี่อย่างแรง จนคนขับแท็กซี่ตัวเอียงไปเลย
 
ฉันก็เฮ้ย คนต่อยกันกลางถนน ยังไงล่ะเนี่ย ยังไม่ทันคิดอะไรต่อ ฉากต่อไปตามมาอย่างรวดเร็ว แท็กซี่เปิดประตูรถ ในมือมีท่อเหล็กกลมๆ ยาวประมาณ 1 ฟุต แต่มอเตอร์ไซค์ไวมาก รีบหันกลับมากระแทกประตูรถเข้าใส่แท็กซี่ คนขับก็เลยโดนประตูหนีบอยู่ ออกมาไม่ได้ จากนั้นมอเตอร์ไซค์หมัดโหดตัวโตและอยู่ในชัยภูมิที่ดีกว่าจัดการล็อคคอแท็กซี่ แล้วระดมหมัดตุ๊ย ตุ๊ย ตุ๊ยแท็กซี่ไม่ยั้ง แถมจับหัวโขกขอบประตูรถอีก
 
ฉันเห็นเหตุการณ์ระยะประชิดมาก ถ้าเป็นน้องจีจ้าคงลงไปห้ามแล้ว หันไปถามคนขับแท็กซี่คันที่นั่งมาว่าทำไงดีล่ะเรา หลังจากงงกันไปแป๊บนึง ก็คิดได้ว่าควรโทรแจ้งตำรวจ
ไม่น่าเชื่อ ยังไม่ทันกดเบอร์ 191 พลันก็มีตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์มาจากไหนไม่รู้ ปรากฏกายขึ้นในฉากบู๊นี้ทันท่วงที
ตำรวจแผดเสียงออกไปว่า "เฮ้ย ทำไรกัน"

เสียงประกาศิตได้ผลชะงัด มอเตอร์ไซค์เลือดร้อนผละออกจากแท็กซี่ทันที แต่ไม่วายแถมให้อีกหนึ่งดอกด้วยการเหวี่ยงแท็กซี่ลงไปกองกับพื้น ฉันได้ยินมอเตอร์ไซค์ตอบว่า "มันขับรถปาดหน้าผม" ก่อนที่การจราจรในเลนของฉันจะเคลื่อนตัวไปจากฉากนั้นพอดี

เมืองไทยมีกรณีคนต่อยกันหรือรุนแรงถึงขั้นยิงกัน เพราะขับรถปาดหน้ากันไปมาให้ได้เห็นเป็นข่าวอยู่เป็นระยะ ตอนนั้นฉันเพิ่งกลับจากอินเดีย ประเทศนี้ผู้คนขับรถกันยังกับไม่มีเบรค สี่แยกไม่มีไฟแดง รถทุกคันดาหน้าเข้ามา เป็นแยกวัดใจ ตูมาแล้ว ตูบีบแตรแล้ว ตูพุ่งไปล่ะนะ รถจากอีกสามแยกที่เหลือมันก็ดาหน้าเข้ามาพร้อมเสียงแตรเหมือนกัน

เวลาเข้าโค้งวงเวียน รถทางซ้ายสุดสามารถพุ่งเข้าไปอยู่ในวงเวียนได้แบบไม่ต้องแตะเบรค และไม่ต้องสนใจรถที่มาทางขวา ชาวอินเดียขับรถกันอย่างนี้ทุกคน แต่ก็แปลก ทั้งปาดหน้า ทั้งแซงกันเฉียดฉิว แต่ก็ไม่เห็นมีอุบัติเหตุ ที่สำคัญ ไม่เห็นคนขับรถจะอารมณ์เสีย สบถคำหยาบ หรือลงไปชกต่อยกันเลย ถ้าเหตุการณ์บนท้องถนนเมืองแขกเกิดในเมืองไทย มีหวังยิงกันตายวันนึงเป็นร้อยศพ

อารมณ์ร้อนบนถนนทำให้คนเราพร้อมจะกระโจนใส่กัน
ฉะนั้น สิ่งที่ไม่ควรมีในรถคือปืน
แต่สิ่งที่ควรมีไว้ติดรถคือหนังสือธรรมะ
หัวข้อเกี่ยวกับความโกรธนั่นแหละยาดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น