วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

นานเพื่ออะไร

57...69...83...94
นานแค่ไหนและอายุเท่าไรครับถึงจะเรียกว่า "อายุยืน"
94 ปียังไม่ใช่และอาจจะน้อยไปสำหรับผู้คนในเขตสีฟ้า หรือ Blue Zones ซึ่ง Dan Buettner นักเขียนอิสระที่เขียนให้กับ National Geographic โดยใช้เวลาเจ็ดปีเดินทางท่องโลกไปตามบริเวณต่างๆ ที่มีข้อมูลว่าผู้คนที่นั่นมีอายุยืนยาว แล้วนำมาบอกเล่าในหนังสือของเขา "The Blue Zones: Lessons for Living Longer from the People Who've Lived the Longes"

Dan Buettner ได้รับเชิญมาร่วมรายการ The Oprah Show ตอนหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ที่ผมบังเอิญเปิดไปเจอแล้วหยุดดู แดนเล่าว่าเขาได้เดินทางไปทั่วโลกแล้วพบว่ามีผู้คนจำนวนมากในบริเวณไม่กี่แห่งบนโลกใบนี้ที่มีอายุยืนยาวเกินร้อยปีที่เขาจำกัดความว่าคือเขตสีฟ้า (Blue Zones) นั่นคือชาวนิโคยันหรือคนที่อยู่บนคาบสมุทรนิโคยา (Nicoya Peninsula) ในบรรยากาศกลางป่าเขาที่เป็นธรรมชาติมากของประเทศคอสตา ริกา อเมริกากลาง คนอิตาลีบนเกาะซาร์ดิเนีย (Sardinia) ชุมชน Loma Linda ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย 60 ไมล์ทางตะวันออกของลอสแองเจลลิส และคนในเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

คนแก่อายุยืนยาวที่แดนได้พบในเขตสีฟ้ามีอายุตั้งแต่ 86, 98,107,108 ปีไปจนกระทั่งคนที่แก่ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกที่พบเกาะโอกินาวาซึ่งมีอายุถึง 113-114 ปี เขาสรุปเคล็ดลับหรือวิธีการที่คนแก่ในเขตสีฟ้ามีอายุยืนยาวเอาไว้หลายข้อ เช่น การดื่มน้ำจากธรรมชาติที่มีแร่แมกนีเซียมและแคลเซียมปริมาณที่สูง การทำงานในสวนป่าที่ทำให้ได้ตากแดดและทำให้เหงื่อออก โดยไม่ต้องแยกแยะว่านั่นเป็นการทำงานหรือการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารจำพวกถั่วหรือธัญพืชโดยการปรุงเอง ดื่มนมแพะที่ตัวเองเลี้ยงเองหรือการดื่มไวน์แดง (เหมือนคนบนเกาะซาร์ดิเนีย) ขณะที่อาหารของคนบนเกาะโอกินาวาเป็นอาหารที่ทำจากเต้าหู้เป็นส่วนมากกับรับประทานผักกับปลา

"เมื่อคนโอกินาวากินอาหารใกล้จะอิ่ม ขณะที่กินอิ่มไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์พวกเขาจะพูดออกมาว่า 'hara hachi bu' เพื่อเตือนตัวเองว่าเราควรจะหยุดกินได้แล้ว"

เคล็ดลับอีกอย่างที่สำคัญสำหรับคนแก่แล้วที่ไม่แก่เลยก็คือพวกเขามีความสุขกับความแก่เฒ่า ยังคงทำงานแบ่งเบาครอบครัวและสังคม ไปเข้าโบสถ์เป็นประจำหรือเป็นอาสาสมัครในกิจกรรมต่างๆ

แดน ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือบทเรียนเพื่อการมีอายุยืนยาวให้ข้อคิดอีกอย่างที่สะดุดใจผมมากว่า ทั้งคนในคอสตา ริกาหรือคนโอกินาวาก็ตามพวกเขามีค่านิยมที่บอกสอนกันต่อๆ มาว่าคนเราควรจะมีจุดมุ่งหมายในการใช้ชีวิตในแต่ละวันโดยมีคำเรียกว่าสิ่งเหล่านี้ว่า แพลน เดวิต้า ซึ่งหมายถึงเหตุผลที่จะตื่นมามีชีวิตอยู่ของชาวนิโคนา หรือคำว่า ikigai กับ moai ของคนโอกินาวา

"ชาวโอกินาวาสรุปคุณลักษณะที่ทำให้พวกเขามีสุขภาพดีแข็งแรงและมีอายุยืนด้วยคำสองคำว่า ikigai กับ moai

"Ikigai หมายถึง สิ่งที่จะทำให้เราคุ้มค่ากับการมีชีวิตอยู่ที่เราควรจะรู้และตอบตัวเองได้ ส่วน Moai ก็คือการที่เรายังคงมีโยงใยกับคนอื่นๆ ในสังคมอยู่ การมีเพื่อนหรือมิตรภาพที่ดีคอยหนุนเนื่องที่เป็นกุญแจของการมีชีวิตยืนยาว" แดนกล่าว

สิ่งนี้น่าจะเป็นคำตอบสำคัญว่าคนเราอยากหรือจะมีชีวิตอยู่ไปยาวนานเพื่ออะไร...

ภาพและเรื่องราวจาก The Oprah Show
http://www.oprah.com/health/The-Secrets-of-the-Blue-Zones

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น