วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

มือซ้าย..ไม่ดีตรงไหน

    "เด็กดีต้องเขียนมือขวานะคะ" เสียงคุณครูดังแว่วมาแต่ไกล ฉันรีบเปลี่ยนดินสอไปไว้ในมือขวา ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ถนัดเอาเสียเลย... นั่นคือความทรงจำเมื่อ 40 กว่าปีก่อน



    ใช่แล้ว ฉันเป็นคนถนัดมือซ้าย  ตอนเด็กๆ ใครๆ เขาก็เขียนหนังสือมือขวากันทั้งห้อง มีแต่ฉันที่ไม่รู้ตัวเองว่าทำไมฉันถึงใช้มือขวาไม่ค่อยได้ จะหยิบจะจับสิ่งใดก็ใช้แต่มือซ้ายอยู่ร่ำไป  คุณครูในยุคก่อนก็จะเคร่งครัดบังคับให้เด็กเขียนหนังสือมือขวา ราวกับนี่คือกฎระเบียบสำคัญของชีวิต

   ฉันเขียนหนังสือมือขวาด้วยน้ำตานองหน้าเกือบทุกวัน จับก็ไม่ถนัด เจ็บปวดนิ้วไปหมด แต่คุณครูก็ไม่นำพา คอยเหลือบแลมาดูว่าฉันแอบใช้มือซ้ายหรือเปล่า ฉันกลับบ้านไปเขียนหนังสือเบี้ยวๆ บูดๆ ให้แม่ดู แม่ฉันถามว่า "ทำไมเขียนหนังสือแบบนี้"  ฉันบอกแม่ว่าฉันเขียนไม่ถนัด เพราะถนัดมือซ้าย

 แม่ฉันผู้มีนิสัยเป็นคนขวางโลก ได้เดินทางไปที่โรงเรียนและขอพบครูประจำชั้น คุณครูรีบรายงานว่า "กันทิมาชอบเขียนหนังสือมือซ้ายนะคะ ที่บ้านต้องคอยดูเขาด้วย"
  แม่บอกว่า "ไม่เป็นไรค่ะ ฉันจะมาบอกคุณครูว่า ฉันไม่ชอบให้ครูมาบังคับลูกฉัน เขาอยากเขียนมือซ้ายก็ให้เขาเขียนไป"
 คุณครูทำท่าตกใจ ราวกับได้ยินกาลิเลโอประกาศว่าโลกกลม "แต่เด็กทุกคนเขาเขียนหนังสือมือขวากันนะคะ" ครูเสียงเข้มขึ้น
"ปล่อยเขาไปเถอะค่ะ เขาชอบมือซ้ายก็ให้เขาใช้ไป" แม่ฉันผู้มีนิสัยตามใจลูก ประกาศอิสรภาพให้ฉันอย่างเสียงดังฟังชัด

   หลังจากวันนั้นคุณครูก็ไม่ค่อยชอบฉันเท่าไร  รวมทั้งเพื่อนฝูงในห้องที่เป็นพวกมือขวาสามัคคี ฉันไม่อยากเป็นแกะดำ หรือเป็นเด็กที่คุณครูไม่รัก ฉันจึงพยายามย้ายดินสอมาไว้ในมือขวา และเขียนหนังสืออย่างยากลำบากจนกระทั่งเขียนมือขวาได้สำเร็จ ซึ่งเป็นความทุกข์ระทมในวัยเด็กของฉันจริงๆ  
ทุกวันนี้หากใครได้เห็นฉันจับปากกา ก็จะเห็นว่าฉันจับปากกาด้วยท่าทางที่ไม่ถนัดเอาเสียเลย
  หลังจากฉันเขียนหนังสือด้วยมือขวาได้สำเร็จ ฉันเริ่มกลมกลืนกับคนอื่นได้บ้าง แต่ฉันก็ยังกินข้าวมือซ้าย เย็บผ้ามือซ้าย และทำอะไรด้วยมือซ้ายหมดทุกอย่าง   ซึ่งคนถนัดซ้ายในยุคนั้นใช้ชีวิตยากลำบากจริงๆ  เพราะไม่มีสินค้าใดที่คิดเผื่อไว้ให้คนมือซ้ายเลยสักอย่างเดียว กรรไกรในยุคนั้นนั้นทำช่องเล็กและช่องใหญ่สำหรับมือขวา คนที่ใช้มือซ้ายจะไม่สามารถยัดนิ้วลงไปได้เลย เตารีดก็ไม่สามารถรีดมือซ้ายได้ เพราะสายติดไว้สำหรับลากไปทางขวา และอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่คนมือซ้ายไม่มีสิทธิ์ใช้

    กาลเวลาผ่านไปไม่กี่ปี ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก็เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทย มีข้อมูลชัดเจนว่าแท้จริงแล้วคนเรามีสมองสองซีก คือซีกขวาและซีกซ้าย ซีกขวาเป็นเรื่องของจินตนการ ซีกซ้ายเป็นเรื่องของเหตุผล  ซีกขวาควบคุมการเคลื่อนไหวด้านซ้าย และสมองซีกซ้ายควบคุมการเคลื่อนไหวด้านขวา คนเราจะถนัดซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับการควบคุมของสมอง ไม่ใช่สิ่งผิดปกติแต่อย่างใด ในยุคหลังจึงไม่มีโรงเรียนไหนบังคับเด็กให้เขียนหนังสือมือขวาอีกต่อไป

  ทุกครั้งที่ฉันเห็นเด็กเขียนหนังสือมือซ้าย..ฉันจะยิ้มอย่างดีใจราวกับเห็นเงาในอดีตของตัวเอง

    ปัจจุบันคนถนัดซ้ายไม่ได้แปลกประหลาดอีกต่อไป กรรไกรได้ทำให้คนถนัดซ้ายใช้ได้แล้ว รวมไปถึงเตารีดที่เปลี่ยนสายมาไว้ตรงกลาง ทำให้คนมือซ้ายรีดผ้าได้สบายใจ

   ฉันเกิดเร็วไปก็จริง แต่ก็อยู่นานจนใช้มือซ้ายเบิกบานได้สำเร็จ

Paokuntima
30/04/2011

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับข้อความที่ช่วยตอบข้อขัดแย้งในใจและความรู้สึกมาตลอด

    ตอบลบ
  2. ยินดีค่ะที่เจอมือซ้ายเหมือนกัน

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:52

    ตอนเด็กๆ ผมก็เขียนหนังสือสวย
    แต่เพราะเหตุอย่างที่ว่านั่นแหละครับ...ที่ต้องหัดเขียนหนังสือทางด้านขวา
    ก็เลยไม่มีข้างไหนเขียนได้ดีเหมือนเดิมแล้ว น่าเศร้า

    ตอบลบ
  4. จริงค่ะ ไม่รู้ทำไมโรงเรียนสมัยก่อนยอมรับเด็กเขียนมือซ้ายไม่ได้

    ตอบลบ