วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

ไร้ขา..ไร้แขน..แต่ไม่ไร้ฝัน

     เราเกิดมาอาการครบสามสิบสอง มือเท้าครบถ้วน สติปัญญาใช้ได้ แต่บางครั้งเรากลับไม่ยอมทุ่มเททำสิ่งใดให้สำเร็จ ข้ออ้างของพวกเรามักมาจากความคิดเดิมๆ เช่น "ไม่มีเวลา" "ยากเกินไป" "ทำไม่ได้หรอก" "ตอนนี้ยังไม่พร้อม" และอีกสารพัดข้ออ้างที่ล้วนแล้วแต่เป็นเหตผลที่ส่งเสริมให้เราไม่ต้องลงมือทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ 
  
 สองสัปดาห์ก่อนฉันมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณหมอพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ฉันถามคุณหมอดื้อๆว่า “ทำอย่างไรเราถึงจะเอาชนะอุปสรรคและปัญหาต่างๆได้ ”
    คุณหมอให้ข้อคิดว่า "ความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับทัศนคติของคุณว่าคุณจะเลือกเป็น winner หรือ loserหากคุณอยากเป็นผู้ชนะ คุณก็ต้องคิดแบบผู้ชนะนั่นก็คือ ทุกปัญหาย่อมมีทางออก แล้วคุณก็จะพยายามคิดหาทางออกให้ได้ แต่ถ้าคิดแบบผู้แพ้ คุณจะคิดแต่ว่าทุกทางออกมีปัญหา ไอ้โน่นก็ทำไม่ได้ ไอ้นี่ก็ทำไม่ได้ สุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรที่จะช่วยแก้ไขสิ่งนั้นเลย"

    ข้อคิดของคุณหมอสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้ฉันเป็นอย่างมาก ฉันพบว่าหลายครั้งในชีวิตที่พวกเราเลือกเป็น loser เราล้วนเคยคิดฝันโครงการดีๆ ไว้มากมายร้อยแปดพันเรื่อง ทำไปเพียงครึ่งทางหรือยังไม่เริ่มต้นด้วยซ้ำก็ถอดใจเสียแล้ว เพราะคิดแต่ว่าทำไปก็ไม่น่าสำเร็จ ทำไปก็เหนื่อยเปล่า ทำไปทำไม แล้วสุดท้ายก็เลยเลิกทำ นิสัย loser สร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตพวกเราเป็นอย่างยิ่ง

 
   ฉันนึกถึงเรื่อง บ็อบบี มาร์ติน คนที่เกิดมาไม่มีขาทั้งสองข้าง และใช้แขนเดินต่างขามาตั้งแต่อายุ 2ขวบ แต่ไม่เคยยอมแพ้โชคชะตา และไม่เคยนำเรื่องขามาเป็นอุปสรรคต่อความฝันของตัวเอง มาร์ตินมีความฝันอยากติดทีมอเมริกันฟุตบอลของวิทยาลัย ฟังดูแล้วถ้าเป็น loser จะบอกทันทีว่าเป็นไปไม่ได้หรอกคุณไม่มีขา จะเล่นได้อย่างไร คนมีขายังแทบเอาตัวไม่รอด แต่มาร์ตินแม้จะพิการ แต่เขาเกิดมาเพื่อเป็น winner เขาจึงไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาและอุปสรรค มาร์ตินเปลี่ยนปมด้อยให้เป็นปมเด่นด้วยการเข้าสกัดคู่แข่งขันได้ดีกว่าคนอื่น เพราะไม่มีใครจะตัวเตี้ยเท่าเขาอีกแล้ว เขาจึงสกัดคู่แข่งได้ต่ำที่สุด จากปมด้อยนี้เองทำให้มาร์ตินทีมอเมริก้นฟุตบอลได้สำเร็จ

   บ็อบบี มาร์ติน บอกว่า "ผมอยากให้ผู้พิการคนอื่นๆ หรือคนที่กำลังคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำอะไรได้ มองมาที่ผม และได้รับแรงบันดาลใจจากผม ในเมื่อผมยังสามารถทำได้ทั้งที่ไม่มีขา แล้วข้อแก้ตัวของคุณล่ะคืออะไร"

    ฉันยังคิดถึง เอก เพนกวิน แห่งรายการคนค้นฅน หนุ่มที่ไม่มีแขน มีแต่ขาที่สั้นๆ สองข้าง แต่สามารถใช้เท้าที่สั้นกว่าคนธรรมดาวาดภาพได้อย่างสวยงาม  ฝีเท้าดีกว่าคนใช้มือหลายเท่า เอก เพนกวิน หุงข้าวก็ได้ ว่ายน้ำก็เป็น ทำอะไรทุกอย่างได้อย่างปกติธรรมดา เขายิ้มแย้มแจ่มใสและมองโลกในแง่ดี  บางทีอาจจะดีกว่าคนปกติทั่วไปเสียอีก
     “ไม่ใช่เพราะมันยากเราจึงไม่กล้า แต่เพราะเราไม่กล้ามันจึงยาก” ซีเนก้า บอกไว้เช่นนั้น หนทางของผู้ชนะรอคุณอยู่ทุกวัน แล้วอย่างนี้คุณจะมัวเป็น loser กันอยู่ทำไม?

^ ^
Paokuntima
21/04/2011

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณข้อเขียน ข้อคิดดีๆ วันนี้ค่ะพี่เป้า
    ช่วยเก่งได้เยอะเลย
    เก่งไม่อยากเป็น loser ปัญหาที่รุมเร้ามันก็แค่เรื่องจิ๊บๆ ถ้าผ่านมันไปไม่ได้ เก่งจะสูญเสียอะไรๆ อีกหลายอย่าง

    ตอบลบ
  2. เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ตอบลบ